Blog

แนวทางการจัดพอร์ตหุ้นที่ดี

ว่ากันด้วยเรื่องของการลุงทุนกี่ยวกับหุ้นแล้วนั้น มักจะมีหลากหลายแนวทางให้เราได้เลือกจัดสรรพอร์ทของคุณได้อย่างอิสระแต่ก็ต้องยืนอยู่บนฐานของกำไร มิฉะนั้นก็จะทำให้พอร์ทของคุณขาดทุนได้อย่างมากมายเลยหล่ะครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “แนวทางการจัดพอร์ตหุ้นที่ดี” ที่ดีและน่าสนใจกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกง่าครับผม!! พอร์ตหุ้นคืออะไร? “พอร์ต” ย่อมาจากคำว่า “พอร์ตการลงทุน” (Investment Portfolio) หมายถึงการสร้างกลุ่มหลักทรัพย์์ตั้งแต่ 2 หลักทรัพย์ขึ้นไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลงทุน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การกระจายการลงทุนในหลักทรัพย์ หลายๆ ประเภท เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าของหลักทรัพย์ และสร้างผลตอบแทน ให้เป็นไปตามที่คาดหวัง ซึ่งขึ้นอยู่กับแผนการลงทุนว่า 3 แนวทางการจัดพอร์ตหุ้นที่สำหรับมือใหม่ ●จำลองสภาพทางการเงินของท่าน เริ่มจากการจดบันทึกรายได้ค่าใช้จ่ายในช่วง 2 – 3 เดือนแรกที่เกษียณว่า เรามีไลฟ์สไตล์อย่างไร มีค่ากินอยู่เท่าไหร่ ต้องการทำกิจกรรมใดที่ต้องใช้เงินเพิ่มหรือไม่ จากนั้นค่อยประมาณการค่าใช้จ่ายเป็นรายปี ก็จะเห็นยอดรวมคร่าว ๆ ว่า ในแต่ละปีต้องทยอยถอนเงินออมออกมาใช้เท่าไหร่ เพียงเท่านี้ เราก็จะรู้ว่า มีเงินออมส่วนที่พร้อมนำไปวางแผนลงทุนต่อยอดเป็นจำนวนเท่าไร ●จัดสรรเงินลงทุนสำหรับเป้าหมายของคุณ ทางที่ดีก็ควรครอบคลุมค่าใช้จ่าย 5 ด้าน คือ การดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน (ปัจจัย 4) การดูแลสุขภาพ […]

หุ้นมีกี่ประเภทกันนะ

การลงทุนในยุคปัจจุบันของวัยทำงานที่กำลังมองหาโอกาสในการสร้าง passive income ที่มากกว่าแค่เรื่องของเงินเดือนประจำ กำลังมาแรงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ เพราะใครๆ ก็ต่างที่อยากจะได้เงินที่เยอะพอที่จะสนองความต้องการของเราได้นั้นเอง วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปหาความรู้กับ “หุ้นมีกี่ประเภทกันนะ” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราชมกันดีกว่าครับผม “หุ้น” หมายถึงอะไร? หุ้น หรือ Stock เป็นตราสารที่กิจการออกให้แก่ผู้ถือ (Holder) เพื่อระดมเงินทุนไปใช้ในกิจการ โดยผู้ถือตราสารทุนจะมีฐานะเป็น “เจ้าของกิจการ” ซึ่งจะมีส่วนได้ส่วนเสีย หรือมีสิทธิในทรัพย์สิน และรายได้กิจการ รวมทั้งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนเป็นเงินปันผล (Dividend) ซึ่งอยู่กับผลกำไร และข้อตกลงของกิจการนั้นๆ โดยทั่วไปหุ้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. หุ้นสามัญ (Common Stock) เป็นตราสารที่ออกโดยบริษัทมหาชนจำกัด (บมจ.) ที่ต้องการระดมเงินทุนจากประชาชน โดยผู้ถือหุ้นสามัญจะมีสิทธิร่วมเป็นเจ้าของบริษัท  มีสิทธิในการออกเสียงลงมติในที่ประชุมผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนของหุ้นที่ถือครองอยู่ กล่าวคือ ร่วมเป็นผู้ตัดสินใจในปัญหาสำคัญในที่ประชุมผู้ถือหุ้น เช่น การเพิ่มทุน การจ่ายปันผล การควบรวมกิจการ ฯลฯ 2. หุ้นบุริมสิทธิ (Preferred Stock) เป็นตราสารที่ผู้ถือมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจการเช่นเดียวกับหุ้นสามัญ แม้จะไม่มีสิทธิในการออกเสียงลงมติในที่ประชุมผู้ถือหุ้น […]

หุ้นกู้คืออะไร?

ว่ากันด้วยเรื่องของ “การหาเงิน” หลายช่องทางนั้น…เป็นอะไรที่ใครหลายๆ คนต่างกันกำลังมองหาและอยากที่จะหาเงินจากงานเหล่านั้นทำกันอย่างแน่นอนครับ เพราะเงินสำคัญกับเราเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับ “หุ้นกู้คืออะไร?” ที่น่าสนใจกันสักหน่อยครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “หุ้นกู้” ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ หุ้นกู้ หุ้นกู้ คือ “ตราสารหนี้” ที่ออกโดยภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนสำหรับใช้ในกิจการต่างๆ ของบริษัท เช่น เพื่อการลงทุนขยายกิจการ ซื้ออุปกรณ์ หรือเพื่อก่อสรา้งโรงงาน เป็นต้น หุ้นกู้สามารถแบ่งออกเป็นหน่วยๆ แต่ละหน่วยมีมูลค่าเท่าๆ กัน ในประเทศไทยการออกหุ้นกู้โดยทั่วไปมักจะกำหนดมูลค่าหน่วยละ 1000 บาท เมื่อท่านซื้อหุ้นกู้ ก็หมายความว่า ท่านให้เงินกู้กับบริษัทผู้ออกหุ้นกู้นั้นๆ หรืออาจจะแปลได้อีกความหมายก็คือ ท่านจะอยู่ในสถานะของ “เจ้าหนี้” และบริษัทที่ออกหุ้นกู้นั้น จะอยู่ในสถานะ “ลูกหนี้” ของท่าน โดยที่บริษัทผู้ออกหุ้นกู้นั้นให้คำสัญญาว่าจะจ่ายดอกเบี้ยตามที่ตกลงกันตลอดช่วงอายุของหุ้นกู้ และจะชำระเงินต้นคืน ณ วันครบกำหนดอายุของหุ้นกู้แตกต่างจากหุ้นสามัญ ที่เมื่อท่านซื้อหุ้นสามัญไปแล้วท่านจะอยู่ในสถานะของ “เจ้าของ” ของบริษัทที่ออกหุ้นสามัญนั้นๆ สัดส่วนความเป็นเจ้าของของท่านก็จะขึ้นอยู่กับจำนวนหุ้นสามัญที่ท่านถืออยู่ ทั้งนี้ การอยู่ในสถานะของการเป็นเจ้าของนั้น ทำให้ท่านต้องร่วมรับผิดชอบในหนี้สินของบริษัทนั้นๆ ด้วย โดยทั่วไปแล้ว การจ่ายดอกเบี้ยจะจ่ายปีละ 2 […]

ทำความรู้จกับกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลงทุนต่างๆ ภายในประเทศไทย หรือเป็นเรื่อง “หุ้น” นั้น…ก็ย่อมมีการวางแผนการลงทุนที่ดีและต้องเหมาะสมเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ ซึ่งผู้ที่กำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องของ “ตลาดหุ้น” ก็คือ “ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” นั้นเอง วันนี้เราจึงจะพาทุกๆ ท่านไปทำความเข้าใจกับ “ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” กันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นอย่างไร? ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พ.ศ. 2517 ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการซื้อขายหลักทรัพย์และให้บริการที่เกี่ยวข้อง โดยไม่นำผลกำไรมาแบ่งปันกัน โดยมีบทบาทในการส่งเสริมการออมและการระดมเงินทุนระยะยาว เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจุบันดำเนินงานของ SET อยู่ภายใต้ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยมีการดำเนินงานหลัก ได้แก่ การรับหลักทรัพย์จดทะเบียนและดูแลการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน การซื้อขายหลักทรัพย์และการกำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ การกำกับดูแลบริษัทสมาชิกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลอดจนถึงการเผยแพร่ข้อมูลและการส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ลงทุน หน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์คืออะไร? ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการซื้อขายหลักทรัพย์ จดทะเบียน และพัฒนา ระบบต่างๆ ที่จำเป็น เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายหลักทรัพย์   ดำเนินธุรกิจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย หลักทรัพย์ เช่น การทำหน้าที่เป็นสำนัก หักบัญชี (Clearing House) ศูนย์รับฝาก หลักทรัพย์ […]

ทำไมต้องลงทุนเกี่ยวกับ หุ้น

เป็นคุณจะหาวิธีหาเงินเพิ่มเติมจากรายได้หลักหรือรายได้ประจำกันหรือไม่ครับ ถ้าถามตัวผู้เขียนแล้วนั้น…ก็ย่อมที่จะหาเงินมาใช้สอยเพิ่มเติมจากงานประจำอย่างแน่นอน ซึ่งการช่องทางการหาเงินนั้นมีมากหลายแบบให้เราได้เลือกตามสไตล์ความชอบกันครับ วันนี้เราจึงอยากมาเสริมความรู้เกี่ยวกับ “ทำไมต้องลงทุนเกี่ยวกับ หุ้น” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหนทางในการลงทุนทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาวที่น่าสนใจมากๆ เลยหล่ะครับ เพื่อเป็นการไม่เสีบเวลา เราไปรับชมความรู้กันดีกว่าครับผม การลงทุนหุ้นคืออะไร? การลงทุน คือ การทำเงินใช้สำหรับการเข้าซื้อกิจการหรือร่วมลงทุนในการทำกิจการจต่างๆ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากกว่าเงินที่ลงทุนไป ซึ่งหุ้น หรือ หุ้นสามัญ จริงๆ คือ สิ่งที่ใช้บอกสัดส่วนความเป็นเจ้าของของบริษัท โดยผู้ถือหุ้นนั้นจะมีฐานะเป็นเจ้าของบริษัท หรือกิจการนั้นๆ ข้อควรรู้ก่อนการเล่นหุ้น สำรวจตนเองว่า อยากลงทุนเพราะอะไรกันแน่ ก่อนจะกระโดดเข้าสนามการลงทุน เราอาจต้องสำรวจพื้นฐานของตัวเอง รวมถึงเป้าหมายของตัวเราก่อน เพื่อที่เราจะสามารถหารูปแบบ และวิธีการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเอง ได้ซึ่งสามารถแบ่งเป็นข้อๆ ดังนี้ ●ค้นหสไตล์การลงทุน การเล่นหุ้นในแบบของเรา การเล่นหุ้น อาจจะมีหลายแบบ แต่สามารถแบ่งประเภทนักลงทุนได้ 2 สไตล์หลัก ๆ คือ ●สายลงทุนพื้นฐาน จะเป็นกลุ่มนักลงทุนที่มองระยะยาว (มากกว่า 1 ปีขึ้นไป) เมื่อจะถือหุ้นระยะยาวก็ทำให้นักลงทุนกลุ่มนี้ต้องดูที่พื้นฐานของหุ้นเป็นหลัก (Fundamental) ●สายเก็งกำไร จะเป็นกลุ่มนักลงทุนที่อาจเชื่อว่า ตลาดหุ้น มีจังหวะที่ต้องเข้าซื้อ และขายออกเพื่อทำกำไร ดังนั้นจะเน้นการลงทุนระยะสั้น […]

3 เคล็ดลับในการลงทุนกองทุนรวม

ทุกการลงทุน มีความเสี่ยง แต่ก็แลกกลับมาด้วยผลลัพธ์ที่มากกว่าปกติเช่นกัน “การลงทุน” จึงเป็นสนามแห่งการแข่งขันของเหล่าบรรดานักเก็จกำไร นักธุรกิจที่เป็นขาใหญ่และมีปุถุชนวัยทำงานหรือพนักงานออฟฟิศมีรายย่อยหรือมีศัพท์ที่เรียกกับ นักลงทุนรายย่อยที่ถูกเรียกกันว่า “เม่า” ที่จะแหกันไปลงทุนในหุ้นที่มีข่าวคราวออกมาแต่กลับไม่ได้ผลกำไรอยากที่หวังและติดดอยกันเป็นแถบๆ นั้นเอง แต่นอกจากการลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงแล้ว  ยังมี “กองทุนรวม” ที่น่าจะเหมาะกับคนวัยทำงานที่ไม่มีเวลาเฝ้าหน้าจอสำหรับการลงทุนนั้นๆ ที่ในระยะยาวมักจะมีผลตอบแทนที่ดีเสมอๆ นั้นเอง  บทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านที่สนใจไปพบกับ “3 เคล็ดลับในการลงทุนกองทุนรวม” กันครับ ทำความรู้จักกับ “กองทุนรวม” กันก่อน กองทุนรวม คือ ครื่องมือในการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนรายย่อยหรือผู้ที่เป็นพนักงานเงินเดือน พนักงานประจำที่ประสงค์จะนำเงินมาลงทุนในตลาดเงินตลาดทุน แต่ติดขัดด้วยอุปสรรคหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขาดความรู้ความเข้าใจหรือไม่มีเวลาในการติดตามช่าวสาร จึงทำให้การลงทุนด้วยตนเองไม่สามารถได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่ต้องการ กองทุนรวมจึงเป็นเครื่องมือในการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ลงทุนอย่างเป็นระบบ โดยมีจุดมุ่งหมายทำให้การลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีสุดนั้นเองครับ 3 เคล็ดลับในการลงทุนกองทุนรวม ●เลือกกองทุนรวมที่มีผลตอบแทนสม่ำเสมอ โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานย้อนหลัง ตั้งแต่จัดตั้งกองทุน เพื่อดูความสม่ำเสมอและการเติบโตของผลการดำเนินงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมเปรียบเทียบกับดัชนีชี้วัดกับกองทุนอื่นๆ ที่มีนโยบายการลงทุนในแบบเดียวกัน ซึ่งหลังจากการเปรียบเทียบแล้ว เราควรเลือกกองทุนที่มีผลการดำเนินงานหรือให้อัตราผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานก่อนเสมอครับ ●เลือกกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนชัดเจนและเหมาะกับสไตล์ของเราเอง เราต้องพิจารณานโยบายการลงทุนของกองทุนนั้น ต้องรู้ว่า… กองทุนที่เราสนใจเป็นกองทุนประเภทไหน นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อะไร เช่น หุ้นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ หุ้นปันผล หุ้นเติบโต […]

ฮาวทูลงทุนระยะยาวกับคริปโต

หากว่ากันด้วยเรื่องของการลงทุนเกี่ยวกับ “คริปโต” นั้น มีพื้นฐานมากมายที่ควรรู้ ซึ่งเราเชื่อกันว่าหลายๆ ท่านก็คงขาดความรู้ความเข้าใจในบางจุดกันอย่างแน่นอน เพราะยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายๆ คนอยู่นั้นเองครับ บทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านที่สนใจในการลงทุนเกี่ยวกับ “คริปโต” ไปพบกับข้อมูล “ฮาวทูลงทุนระยะยาวกับคริปโต” ทำได้อย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่า สไตล์การลงทุนคริปโตหลักๆ มีแบบใดบ้าง? ●การลงทุนระยะยาว (Hodl) – สำหรับนักลงทุนระยะยาวในวงการคริปโตฯ จะเรียกนักลงทุนสายนี้ว่า “Hodl” ย่อมาจาก “Hold on for dear life” ความหมายคือ ถือเหรียญคริปโตฯ ไปแบบยาว ๆ โดยอาจจะถือเป็นเดือนหรือเป็นปี ไม่ขาย ไม่ว่าราคาตลาดจะเป็นเช่นไร จะผันผวนสักแค่ไหน ดังนั้น สิ่งที่นักลงทุนสายนี้ต้องคำนึงคือโครงสร้างพื้นฐานของเหรียญที่เราจะเข้าไปซื้อถือว่ามีโอกาสที่จะเติบโตคุ้มกับการลงทุนหรือไม่? ●การเทรด (Trading) – เป็นเก็งกำไรในคริปโตฯ โดยใช้โอกาสระยะสั้นจากความผันผวนของราคาคริปโตฯ อย่างทราบกันว่าคริปโตฯ ราคาเคลื่อนไหวค่อนข้างไว จึงมีนักเก็งกำไรไม่น้อยที่เข้ามาหาโอกาสทำกำไรจากตลาดคริปโตฯ ซึ่งการที่จะเป็นสายเทรดเดอร์ได้เราต้องมีทักษะการวิเคราะห์และเทคนิคต่าง ๆ ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จและคาดการณ์ราคาเหรียญได้อย่างแม่นยำ ●Staking – เป็นการนำเหรียญไปฝากไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลที่รองรับการ Stake และล็อกมันไว้ […]

เทคนิคเล่นคริปโตให้ปัง

ปัจจุบันช่องทางการหารายได้ของแต่ะท่านมีมากมายหลายรูปแบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการทำงานประจำ รายได้จากการค้าขาย รายได้จากการเทรดหุ้นและที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงและนิยมเป็นอย่างมกานั้นก็คือ “การเทรดหรือการเล่นคริปโต” นั้นเองครับ บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับ “คริปโต” และ “เทคนิคเล่นคริปโตให้ปัง” ที่เป็นความรู้พื้นฐานกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปลุยกันดีกว่าครับ เหรียญคริปโต คืออะไร? คริปโต เคอเรนซี คือ สกุลเงินที่พัฒนาขึ้นมาจากเครือข่ายบล็อกเชนของตัวเอง จึงสามารถขุดเหรียญได้ มีหน้าที่คล้ายกับการใช้เงินจริง คือ เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการตามที่ให้ค่ากัน ตัวอย่างเช่น บิตคอยน์, อีเธอเรียม, BNB, dogecoin เป็นต้น 5 กลุ่มเหรียญคริปโตที่น่าสนใจและน่าลงทุน ●กลุ่ม Currency คือ เหรียญที่ใช้สำหรับซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการแทนสกุลเงินปกติ โดยสามารถเก็บรักษามูลค่าได้ และมักมีจำนวนจำกัด ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้อีก ยิ่งคนต้องการมากเท่าไร มูลค่าของเหรียญก็จะเพิ่มขึ้น  ยกตัวอย่างเช่น Bitcoin (BTC), Litecoin (LTC), Bitcoin Cash (BCH)  ●กลุ่มสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) คือ เหรียญที่เป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่รองรับการใช้สัญญาอัจฉริยะ […]

กองทุนรวมคืออะไร

 “กองทุนต่างๆ” นับได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับยุคสมัยนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าหลายๆ ท่านยังมีความรู้ทางด้านนี้อาจจะไม่ค่อยเข้าใจว่ากองทุนคืออะไรหรือมีประโยชน์อย่างไรบ้าง อีกทั้งคงยังมีความกลัวต่างๆ สำหรับการลงทุน บทความนี้จะขอเป็นแนวทางให้กับท่านผู้อ่านที่กำลังสนใจในการหาความรู้เกี่ยวกับกองทุนโดยจะพาไปพบกับ “กองทุนรวมคืออะไร” กันครับ ทำความรู้จักกับ “กองทุนรวม” ว่าคืออะไร? กองทุนรวม คือ ครื่องมือในการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนรายย่อยหรือผู้ที่เป็นพนักงานเงินเดือน พนักงานประจำที่ประสงค์จะนำเงินมาลงทุนในตลาดเงินตลาดทุน แต่ติดขัดด้วยอุปสรรคหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขาดความรู้ความเข้าใจหรือไม่มีเวลาในการติดตามช่าวสาร จึงทำให้การลงทุนด้วยตนเองไม่สามารถได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่ต้องการ กองทุนรวมจึงเป็นเครื่องมือในการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ลงทุนอย่างเป็นระบบ โดยมีจุดมุ่งหมายทำให้การลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีสุดนั้นเองครับ หลักการเลือกซื้อกองทุนสำหรับมือใหม่ ●เลือกซื้อกองทุนที่มีผลตอบแทนสม่ำเสมอ  พิจารณาผลการดำเนินงานย้อนหลัง และตั้งแต่จัดตั้งกองทุน เพื่อดูความสม่ำเสมอของผลการดำเนินงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมเปรียบเทียบกับดัชนีชี้วัด และกองทุนอื่นๆ ที่มีนโยบายการลงทุนแบบเดียวกัน โดยเลือกกองทุนที่มีผลการดำเนินงานหรือให้อัตราผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ●เลือกซื้อกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนที่เหมาะกับเรา  เราต้องพิจารณานโยบายการลงทุนของกองทุนนั้น ต้องรู้ว่า… กองทุนที่เราสนใจเป็นกองทุนประเภทไหน นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อะไร เช่น หุ้นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ หุ้นปันผล หุ้นเติบโต หุ้นในประเทศ หรือหุ้นต่างประเทศ ฯลฯ สัดส่วนเท่าไหร่ ความเสี่ยงของกองทุนมีอะไรบ้าง จ่ายปันผลหรือไม่ ซื้อขั้นต่ำต้องใช้เงินเท่าไหร่ อายุกองทุนผ่านร้อนผ่านหนาวมามากแค่ไหน ศึกษาให้ละเอียด เพื่อจะได้เลือกกองทุนที่เหมาะกับเป้าหมายและสไตล์การลงทุนของเรา ● เลือกซื้อกองทุนทีมีค่าธรรมเนียมกองทุนต่ำ […]

วิธีเล่นหุ้นสำหรับมือใหม่

หากว่ากันด้วยเรื่องของการหารายได้หลายทางเป็นอะไรที่วัยรุ่น วัยทำงานในสมัยนี้นิยมกันเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ เพราะค่าครองชีพที่สูงขึ้น การมีรายได้มากขึ้นจะช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งการลงทุนในหุ้นเป็นสิ่งที่นิยมและทำได้ง่ายมากกว่าในอดีตครับ บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “วิธีเล่นหุ้นสำหรับมือใหม่” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่าครับ  “ตลาดหลักทรัพย์ หรือ ตลาดหุ้น” คืออะไร? ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พ.ศ. 2517 ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการซื้อขายหลักทรัพย์และให้บริการที่เกี่ยวข้อง โดยไม่นำผลกำไรมาแบ่งปันกัน โดยมีบทบาทในการส่งเสริมการออมและการระดมเงินทุนระยะยาว เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจุบันดำเนินงานของ SET อยู่ภายใต้ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยมีการดำเนินงานหลัก ได้แก่ การรับหลักทรัพย์จดทะเบียนและดูแลการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน การซื้อขายหลักทรัพย์และการกำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ การกำกับดูแลบริษัทสมาชิกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลอดจนถึงการเผยแพร่ข้อมูลและการส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ลงทุน 5 วิธีเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ในการเล่นหุ้น ●ค้นหาตนเองก่อนว่าทำไมถึงอยากลงทุน ก่อนจะกระโดดเข้าสนามการลงทุน เราอาจต้องสำรวจพื้นฐานของตัวเอง รวมถึงเป้าหมายของตัวเราก่อน เพื่อที่เราจะสามารถหารูปแบบ และวิธีการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเอง เช่น ต้องการลงทุนและสร้างเงินเก็บ 100,000 บาทภายใน 5 ปี ลงทุนเพื่อสร้าง Passive income (รายได้ที่ไม่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรง) […]

Back To Top